"Self-conquest is the greats of victory" การชนะใจตนเอง คือ ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

9/29/2010

Philosophy of professional traders.

ปรัชญาจากเทรดเดอร์มืออาชีพ

มีคนไม่กี่คนที่ทำผิด โดยการคิดว่าต้องทำทุกอย่างตลอดเวลา แต่กลับมีคนหลายๆคนในตลาดหุ้น ที่พยายามซื้อ-ขายอยู่ตลอดเวลา— Jesse Livermore

ผู้ที่สามารถควบคุมผู้อื่นได้ อาจจะมีอำนาจที่ยิ่งใหญ่ แต่ผู้ที่สามารถควบคุมตนเองได้ คือผู้ที่มีอำนาจอย่างแท้จริง — Lao Tse, Chinese Philosopher

ความลับสำคัญในความสำเร็จในการเล่นหุ้นนั้น ไม่ได้อยู่ที่เล่นหุ้นได้ดีที่สุด แต่ไม่ทำสิ่งที่แย่ที่สุดต่างหาก — anonymous

ทุกๆช่วงขณะในตลาดหุ้นนั้นมีความเฉพาะตัวของมันเอง.. และคุณไม่จำเป็นต้องรู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ในการที่จะทำกำไรในตลาดหุ้น — Mark Douglas

ถ้านักเล่นหุ้นส่วนใหญ่ เรียนรู้ที่จะพึ่งพาความสามารถของตนเองสักครึ่งหนึ่งจากเดิมที่พวกเขาทำ พวกเขาจะสามารถทำกำไรได้มากขึ้นอีกเยอะ — Bill Lipschutz

ความเชื่อผิดๆที่มีกันมายาวนานก็คือ ไม่มีใครเจ๊งจากการรีบขายหุ้นเพื่อทำกำไร แต่นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้นักเล่นหุ้นหลายๆคนหมดตัว, พวกมือสมัครเล่นมักจะหมดตัวจากการขาดคราวละมากๆ ส่วนพวกมืออาชีพจะหมดตัวจากการได้กำไรคราวละน้อยนิด — William Eckhardt

คุณอาจเรียนรู้ที่จะแยกแยะนักเล่นหุ้นที่เก่งกาจออกจากคนอื่นๆ เทคนิคต่างๆที่จะทำให้ประสบความสำเร็จออกจากเทคนิคที่ไม่ทำให้ประสบผลสำเร็จ สิ่งดีๆที่ทำออกจากข้อผิดพลาด หรือคุณนั้นอาจที่จะเรียนรู้ที่จะแยกแยะคนรักหรือคู่ต่อสู้ ผู้แพ้ออกจากผู้ชนะ ใส่ใจหรือไม่ใส่ใจ ลึกซึ้งหรือผิวเผิน เพื่อนหรือศัตรู แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณต้องเรียนรู้ที่จะแยกแยะว่า สภาวะจิตใจของนักเล่นหุ้นต่างหาก ที่เป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับความสำเร็จในการเล่นหุ้น — Leo Melamed

โดยทั่วไปแล้ว เราทุกคนนั้นเล่นหุ้นไปตามความเชื่อของเรา ซึ่งเมื่อไหร่ที่เราได้ยึดมั่นในสิ่งที่เราเชื่อแล้ว เรามักจะไม่ชอบที่จะเปลี่ยนแปลงมัน และเมื่อเราเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น เรามักจะสันนิษฐานว่าเราได้นำเอาข้อมูลทุกๆอย่าง มาวิเคราะห์เป็นอย่างดีแล้ว แต่ในความเป็นจริง ความเชื่อของเรา ซึ่งเป็นผลจากการเลือกที่จะรับรู้สิ่งต่างๆในตลาดหุ้น อาจได้ทำลายข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สุดออกไปแล้วก็ได้ — Van K. Tharp, Ph.D.

นักเล่นหุ้นทางเทคนิคควรจะสามารถยอมรับกับการขาดทุนเพียงเล็กน้อย ที่เกิดขึ้นจากระบบการลงทุนของพวกเขามากกว่านักเล่นหุ้นด้วยพื้นฐาน โดยนักเล่นหุ้นที่ดีนั้น ควรจะยอมรับว่าตลาดหุ้นได้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นจริงออกมา คุณไม่ควรนำความทะนงตน หรือความเห็นส่วนตัวมาทำลายระบบการลงทุนที่ดีของคุณ — Jerry Parker

นักเล่นหุ้นส่วนใหญ่มักถูกเสมอเมื่ออยู่ในช่วงกลางๆของแนวโน้ม แต่มักผิดเสมอเมื่ออยู่ในช่วงปลายของแนวโน้ม ทั้งขาขึ้น และขาลง — Humphrey B. Neill

กุญแจสำคัญในการเล่นหุ้นนั้น คือความมีวินัยและความสม่ำเสมอ แม้ว่านักเล่นหุ้นหลายๆคน จะสามารถจำสิ่งต่างๆที่เราได้สอนไปถึงร้อยละ 80 ก็ตาม แต่สิ่งที่พวกเขาทำไม่ได้ก็คือ เชื่อมั่นในระบบการลงทุนของเขา ถึงแม้ว่าจะต้องเจอกับช่วงเวลาแย่ๆก็ตาม — Richard Dennis, on Turtle Trading

นักเล่นหุ้นที่เก๋าเกม จะพยายามควบคุมความเสี่ยงเอาไว้ ส่วนนักเล่นหุ้นที่อ่อนหัดนั้น มักคิดแต่จะทำกำไรเพียงอย่างเดียว — Alan Farley

ปรัชญาของผมคือหุ้นทุกตัวนั้นแย่ และมันจะยังเป็นอย่างนั้นจนกระทั่งราคาของมันวิ่งขึ้นไป และหากราคาของมันลดลง คุณต้องรีบตัดขาดทุนโดยเร็ว.. การปล่อยให้การขาดทุนบานปลายนั้น เป็นข้อผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของนักลงทุนส่วนใหญ่ — William O\\\’Neil

ผมรู้ว่ามันอาจจะฟังดูแปลกๆสำหรับนักเล่นหุ้นหลายๆคน แต่มันมีข้อแตกต่างระหว่างการวิเคราะห์หุ้นได้ดี กับการเล่นหุ้นได้ดี การวิเคราะห์หุ้นให้ละเอียดมากขึ้นไม่สามารถทำให้ผลการเล่นหุ้นดีขึ้นมาได้นัก และมีนักเล่นหุ้นหลายๆคน ที่ติดกับดักอยู่ในวงจรนี้ พวกเขาคิดแต่ว่าการวิเคราะห์ที่ดีขึ้น จะทำให้พวกเขามั่นใจว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้น จะเป็นสิ่งที่ทำให้ประสบผลสำเร็จในการเล่นหุ้นได้ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับความรู้สึกของนักเล่นหุ้นโดยทั่วไป และเป็นสิ่งที่นักเล่นหุ้นส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ตระหนักถึง จนกระทั่งพวกเขาคิดได้ว่าคุณไม่สามารถใช้การวิเคราะห์หุ้น มาเอาชนะต่อความกลัวต่อการผิดพลาดหรือการขาดทุนที่เกิดขึ้น ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ — Mark Douglas, Trading In The Zone

จิตของคุณนั้นจะเป็นผู้กำหนดเอง ว่าตลาดหุ้นดีหรือไม่, ทุกข์หรือสุข, และรวยหรือจน — Edmund Spenser

ตลาดหุ้นสามารถจะทำตัวไร้เหตุผลได้ยาวนานมากกว่าที่คุณ จะสามารถทนอยู่กับการหมดตัวของคุณได้ — John Maynard Keynes

ผมจะไม่ยอมให้ความสำเร็จของวันวาน มาทำให้ผมพึงพอใจกับทุกๆวันนี้ เพราะนี่คือพื้นฐานสำคัญของความล้มเหลว — Og Mandino

สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่คุณจะเล่นได้หรือเล่นเสีย แต่มันอยู่ที่ว่าคุณทำเงินได้เท่าไหร่ตอนที่คุณเล่นได้ถูกทาง และคุณเสียเงินไปเท่าไหร่เมื่อคุณพลาด — George Soros

นักเล่นหุ้นหลายๆคนมักทำลายระบบการลงทุนที่ดีของพวกเขาเอง โดยการที่พวกเขาพยายามทำให้มันเพียบพร้อมที่สุด — anonymous

ถ้านักเล่นหุ้นส่วนใหญ่ เรียนรู้ที่จะพึ่งพาความสามารถของตนเองสักครึ่งหนึ่งจากเดิมที่พวกเขาทำ พวกเขาจะสามารถทำกำไรได้มากขึ้นอีกเยอะ — Bill Lipschutz

อย่าพยายามที่จะซื้อให้ต่ำที่สุด และขายที่จุดสูงสุด ไม่มีใครทำได้ นอกจากคนโกหก — Bernard Baruch

การทำผิดเป็นเรื่องที่รับได้ แต่ปล่อยให้มันผิดต่อไปเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ บางทีเราก็เลือกไม่ได้ที่จะทำผิดพลาดไป แต่หากเรายังไม่รู้จักแก้ไข นั่นแหละคือความผิดพลาดที่แท้จริง การจะเล่นหุ้นให้สำเร็จได้นั้น แน่นอนคุณ ต้องมีความชำนาญ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ คุณต้องรู้จักบริหารเงินทุนของคุณให้ดี (Money Management) นักเล่นหุ้นที่ดีต้องรู้จักจัดการกับการขาดทุนของเขา พวกเขาไม่ค่อยห่วงกับการทำกำไรเท่าไหร่นัก — MARK MINNERVINI

ความลับสำคัญในความสำเร็จในการเล่นหุ้นนั้น ไม่ได้อยู่ที่เล่นหุ้นได้ดีที่สุด แต่ไม่ทำสิ่งที่แย่ที่สุดต่างหาก — anonymous

Philosophy of professional traders

No comments:

Post a Comment