"Self-conquest is the greats of victory" การชนะใจตนเอง คือ ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

1/04/2010

รูปแบบกราฟแท่งเทียน Candlesticks

กราฟแท่งเทียน (Candlestick)
สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับความแข็งแกร่ง Strength หรือ ความอ่อนแอ Weakness ของตลาดในวันนั้น หรือแม้กระทั่งในขณะเวลานั้น โดยพิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่างราคาปิดและราคาเปิด แต่ถ้าจะให้มีความหมายชัดเจนมากยิ่งขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างแท่งเทียนหลายๆแท่งที่มีต่อกัน จะให้ความหมายของตลาดที่ชัดเจนและแม่นยำยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญจะได้มาจาก Formation ของ Candles หลายๆแท่งต่อเนื่องกัน ที่ประกอบขึ้นมาเป็น Pattern แท่งเทียนแต่ละแท่ง ถึงแม้บางครั้งจะมีลักษณะเหมือนกันทุกประการ แต่จะมีความหมายต่างกันเมื่ออยู่ในสถานะที่ต่างกัน

Charts แบบ Candlesticks ที่เริ่มต้นใช้กันในญี่ปุ่นและแพร่หลายเข้าไปในตลาดโลกในศตวรรษ 1900 แล้ว Candlestick charts ก็ได้รับความนิยมเหนือ Bar Chart ธรรมดาทันที ข้อที่น่าสนใจคือการตั้งชื่อ Patterns ต่างๆ ของ Combinations ของ Candlesticks ซึ่งสามารถให้ข้อมูลในการพิจารณาสภาพตลาดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ถึงแม้ Charts ทั้งสองชนิด จะให้ข้อมูลเรื่อง Pattern ในทำนองเดียวกัน แต่ Candlesticks สามารถให้ข้อมูลพิเศษนอกเหนือกว่านั้นอีก เช่นการพิจารณา Bodies – price action ระหว่างราคา Open และ Close และ Shadows หรือ Tails – price action

Candlestick charts เป็นที่นิยมกันในหมู่นักลงทุนชาวตะวันตกอย่างรวดเร็ว สามารถให้สัญญาณการเปลี่ยน Trends ได้ดีกว่าและรวดเร็วกว่า และต้องทำควบคู่ไปกับความรู้พื้นฐานอื่นๆ

Body คือช่วงของราคาระหว่างราคาเปิด (Open) กับราคาปิด (Close) ตัว Body เป็นส่วนสำคัญที่สุดของ Candlestick การเป็น White หรือ Black ประกอบกับความยาวของ Body สามารถให้ข้อมูลเราได้ว่า ตลาดในขณะนั้นเป็น Bullish หรือ Bearish trend ในขณะที่เรามี White body ที่ยาว และ Black body ที่สั้น แสดงว่าตลาดอยู่ใน Bullish sentiment และในขณะที่เรามี White body ที่สั้น และ Black body ที่ยาว ก็แสดงว่าตลาดอยู่ใน Bearish sentiment และเมื่อทั้ง White และ Black bodies เป็นแท่งสั้นๆ ก็หมายความว่าตลาดกำลังอยู่ใน Sideway trading range


Shadows เป็นส่วนที่เป็นเส้นเดี่ยวอยู่นอกเขตุของ Body ส่วนที่อยู่ด้านบนเรียกว่า Upper shadow และส่วนที่อยู่ด้านล่าง เรียกว่า Lower shadow ถ้าเราวัดเฉพาะความยาวของ Shadow เมื่อเกิด Convergence/Divergence ของ Upper shadow ก็จะเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนจาก Up-trend ไปเป็น Down-trend และเมื่อเกิด Convergence/Divergence ของ Lower shadow ก็จะเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนจาก Down-trend ไปเป็น Up-trend

No comments:

Post a Comment