"Self-conquest is the greats of victory" การชนะใจตนเอง คือ ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

9/29/2010

CFD หรือ Contract For Difference

CFD หรือ Contract For Difference เป็นอนุพันธ์ประเภทหนึ่ง

การซื้อขายส่วนต่าง (Contract For Difference-CFD)
การ ลงทุนแบบ CFD คือการลงทุนเพื่อทำกำไรจากส่วนต่างของราคาสินค้าที่กำหนด เช่น ทองคำ เงิน น้ำมัน อินเด็กซ์ (Index) อัตราแลกเปลี่ยน (FOREX :Foreign Exchange) บางครั้งมีหุ้นรายตัวด้วย ซื่งเป็นเครื่องมือที่ใช้การซื้อขายแบบมาร์จิน คือนักลงทุนต้องมีเงินจ่ายล่วงหน้า (Margin Deposit) จึงจะสามารถทำการซื้อขายได้ เป็นที่นิยมอย่างมากในหลายๆ ประเทศทั่วโลก เนื่องการเป็นการลงทุนที่ไม่สูงนักเมื่อเทียบกับมูลค่าการลงทุนจริงๆในตลาด นั้นๆ เนื่องจากการลงทุนของนักลงทุนในตลาด CFD แต่ละครั้ง มีการกำหนดอัตราส่วนของเงินลงทุนและมูลค่าที่ใช้ในการลงทุน (Leverage) เช่น 1:100 , 1:500 ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับ ประเภทของสินค้าที่เราต้องการซื้อขาย นั่นหมายความว่า การทำกำไรของนักลงทุนแต่ละครั้ง จะเป็น 1:100 เช่นกัน ถือว่าเป็นการลงทุนทีมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงแต่ผลตอบแทนที่สูงด้วยเช่นกัน จึงเสน่ห์ของการลงทุน ที่เย้ายวนให้นักลงทุนทั้งหลาย และยังการมีระบบจัดการความเสี่ยงที่ดีเยี่ยม เป็นเครื่องมือในการลงทุนอีกด้วย โดยการใช้เครื่องมือที่เรียกว่า โปรแกรมเรียลไทม์ (Real Time Platform) หรือการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต (Online Trading) ซึ่งโปรแกรมดังกล่าว สามารถทำการกำหนดกำไร(Take Profit) และขาดทุน (Stop Loss) และ การจองราคา (Pending Order) ได้อัตโนมัติ

ข้อแตกต่างระหว่าง CFD กับการลงทุนประเภทอื่นๆตลาด CFD จะมีความคล้ายคลึงกับ ตลาดการซื้อขายล่วงหน้า จากเดิมที่เราลงทุนได้เพียงในตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น ทั้งนี้จึงขอเปรียบเทียบ การลงทุนแบบ CFD กับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ และตลาดเกษตรล่วงหน้าในประเทศ อย่างคร่าวๆ เพื่อให้เห็นถึงข้อแตกต่างCFD มีการวางเงินก้อนในการลงทุนล่วงหน้า เช่น วางเงินลงทุน 5,000 แล้วแต่ว่าจะลงทุนแต่ละครั้งเท่าไหร่ จะลงเพียง 1,000 หรือ ลงทั้งหมดก็ได้ลงทุน 1 lot = 1,000 แต่มีมูลค่าจริงในตลาด 100,000 นั้นหมายความว่า 1:100 เมื่อมีกำไรเพียง 1 จะคุณด้วย 100 ทันที สามารถทำการซื้อขาย ได้ทั้ง ขึ้นและลง คือ เล่นได้ทั้งซื้อขึ้น หรือ จะเล่นแบบขายลงก็ได้ตลาดล่วงหน้า มีการวางเงินก้อนในการลงทุนล่วงหน้าก่อน แต่มูลค่าการซื้อขายยังคงเป็น 1:1หุ้น ไม่จำเป็นต้องวางเงินลงทุนเป็นก้อนก่อนลงทุนจริง เท่าไหร่ มีมูลค่าตามนั้น คือ ซื้อ 1,000 มูลค่าในตลาด 1,000 ราคาหลักทรัพย์ต้องขึ้นเท่านั้นจึงจะมีกำไร

ข้อดีของการลงทุนแบบ CFD
1. เป็นการตัดสินใจการลงทุนได้ด้วยตัวคุณเองแบบ วินาทีต่อวินาที โดยผ่าน Platform ที่เป็น Soft ware ที่เทรด CFD โดยเฉพาะ ข้อมูลเป็นราคา ตามเวลาจริงของตลาดโลกที่เกิดขึ้น
2. สามารถตั้ง ทำกำไร หรือ ตั้งรับการขาดทุน ได้อัตโนมัติ
3. เป็นการลงทุนแบบ Leverage คือได้อัตราส่วนของเงินลงทุนจริงกับมูลค่าจริงสูง เช่น ทองคำ 1: 100 , เงิน 1: 5000, อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 1: 100000 เป็นต้น
4. ไม่ต้องใช้นายหน้าในการซื้อขาย โดยนักลงทุนสามารถซื้อขายผ่านออนไลน์ได้ด้วยตนเองการ ลงทุนประเภทนี้ในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่เปิดเสรีทางการเงินเช่น ฮ่องกง เกาะบิตริสเวอร์จิ้น อังกฤษ อเมริกา เป็นต้น นั้นสามารถทำได้อย่างเสรี โดยรัฐยังไม่มีกฏข้อบังคับที่จริงจัง เนื่องด้วยเป็นการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต

http://en.wikipedia.org/wiki/Contract_for_difference

No comments:

Post a Comment