"Self-conquest is the greats of victory" การชนะใจตนเอง คือ ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

9/10/2009

Bullish Divergence & Bearish Divergence



Divergence Pattern
divergence คือการที่สัญญาณเกิดการขัดแย้งกันในระหว่างแนวโน้มของราคากับสัญญาณ indicator แบ่งออกเป็น bullish divergence และ bearish divergence


Bullish Divergence
เป็นสัญญาณการขัดแย้งของแนวโน้มราคาขาลงซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าราคาใกล้จะขึ้นแล้ว คือ เมื่อราคาสามารถลงทำ new low ใหม่ได้ แต่สัญญาณ indicator เช่น rsi, macd, stochastic ไม่สามารถลงทำ new low ใหม่ได้
เงื่อนไขการเกิด bullish divergence ทีดีคือ สัญญาณขัดแย้งของ indicator จะต้องอยู่ในเขต Oversold มีการขายมากเกินไป จะมีโอกาสเป็นไปตามเงื่อนไขสูงกว่า bullish divergence ที่ไม่ได้เกิดในเขต Oversold


Bearish Divergence
เป็นสัญญาณการขัดแย้งของแนวโน้มราคาขาขึ้นซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าราคาใกล้จะลงแล้ว คือเมื่อราคาสามารถขึ้นทำ new high ใหม่ได้ แต่สัญญาณ indicator เช่น rsi, macd, stochastic ไม่สามารถขึ้นทำ new high ใหม่ได้
เงื่อนไขการเกิด bearish divergence ที่ดีคือ สัญญาณขัดแย้งของ indicator จะต้องอยู่ในเขต Overbought มีการซื้อมากเกินไป จะมีโอกาสเป็นไปตามเงื่อนไขสูงกว่า bearish divergence ที่ไม่ได้เกิดในเขต Overbought

สัญญาณลวง Divergence
ในบางครั้ง divergence อาจเกิดได้มากกว่า 1 ครั้ง ดังนั้น จึงต้องใช้ value volume ช่วยสังเกต กล่าวคือ บางครั้งเกิดสัญญาณ divergence ที่เด่นชัดแต่ อยู่ดีๆ มี volume หรือ value มาดันราคาจนราคาเพิ่มหรือทุบลงมาจนราคาลดลง จนทำให้ สัญญาณที่เกิด divergence นั้นเสียไป หรือบางกรณี มีแรงซื้อหรือแรงขายหนาแน่น จนทำให้ indicator อยู่สูงอยู่ตลอดเวลา ราคาก็ขึ้นหรือลงไปไม่หยุด

No comments:

Post a Comment