"Self-conquest is the greats of victory" การชนะใจตนเอง คือ ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

8/10/2009

ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ คืออะไร ???

ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราสากล “Foreign Exchange Market” เป็นสถาบันตลาดการเงินที่ใหญ่สุดในโลก ด้วยปริมาณการซื้อขายเกิน 4 ล้านล้านเหรียญต่อวัน ถ้าเราเปรียบกับ 25 ล้านเหรียญ ต่อวัน ของปริมาณการซื้อขายของตลาดหุ้นนิวยอร์ค คุณจะเห็นความมหึมาของตลาดเงินตราสากล ความจริงแล้วมันก็ประมาณ 3 เท่าของตลาดหุ้นทุกชนิดในโลกรวมกัน นี่คือความยิ่งใหญ่ของตลาดซื้อขายเงินตราต่างประเทศ

ใช้อะไรในการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ

คำตอบที่ง่ายที่สุดก็คือ เงิน ตลาดซื้อขายเงินตราต่างประเทศ เป็นตลาดที่ทำการซื้อเงินหนึ่งสกุลและขายเงินอีกหนึ่งสกุลได้ในทันที สกุลเงินสามารถค้าขายโดยผ่ายตัวแทน โบรกเกอร์ (Broker) หรือ ตัวแทน (Dealer) และซื้อขายกันเป็นคู่ต่างสกุลเงิน ยกตัวอย่างเช่น เงินดอลลาร์(us)กับเงินยูโร , เงินดอลลาร์(us)กับเงินปอนด์ อังกฤษ หรือเงินดอลลาร์(us)กับ เงิน เยน ญี่ปุ่น

โดยทั่วไปแล้วอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินต่ออีกสกุลเงินหนึ่ง สะท้อนถึงสถานภาพของเศรษฐกิจของประเทศนั้น เปรียบเทียบ กับอีกประเทศหนึ่ง ไม่เหมือนตลาดหุ้น (Stock Market) ของนิวยอร์ค ตลาดซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ไม่มีสถานที่ตั้งหรือศูนย์กลาง หรือสำนักงานใหญ่ เหมือนตลาดหุ้นอื่น ตลาดซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ถูกจัดอยู่ในประเภท Over the Counter (OTC) หรือ ธนาคาร “Interbank” ด้วยความจริงที่ว่าตลาดทั้งหมดเดินด้วยการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ ภายในเครือข่ายของธนาคาร ตลอด 24 ชั่วโมงก่อน ปี ค.ศ. 1990 เฉพาะเศรษฐี และ องค์กรใหญ่ ๆ เท่านั้น ที่สามารคเข้าเทรดในตลาดซื้อขายเงินตราต่างประเทศ นี้ได้ คุณสมบัติขั้นต่ำคือคุณต้องมี 50,000,000.– (ห้าสิบล้าน)เหรียญสหรัฐ เพื่อเริ่มต้นที่จะเข้าทำการเทรด แรกทีเดียว ตลาดซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ถูกจัดให้เป็นตลาดที่ใช้โดยธนาคาร และ องค์กรใหญ่ ๆ เท่านั้น ไม่ได้มีไว้ให้พวกเราเข้าเทรดเล่นๆหรอกนะ อย่างไรก็ตามความก้าวหน้าทางอินเตอร์เน็ต การเทรดในตลาดซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ได้ถูกจัดโดยเอเยนซี่ต่างๆ ให้เข้าทำการเทรดได้ ด้วยบัญชีรายย่อย สำหรับพวกเรา ๆ ท่าน ๆ

No comments:

Post a Comment